16 เมตริก ตัววัดผลบนโซเชียลมีเดีย ปี 2023 ที่นักการตลาดต้องติดตาม!

เมตริก
คุณเคยสับสนเกี่ยวกับ Social Media Metrics หรือตัวชี้วัดความสำเร็จบนโซเชียลมีเดียที่มีอยู่มากมายหลายแบบบ้างมั้ยครับ? ตั้งแต่จำนวนผู้ติดตามไปจนถึงเปอร์เซ็นต์การมีส่วนร่วมของโพสต์ บางครั้งก็มี เมตริกใหม่ๆ โผล่ขึ้นมาทุกสัปดาห์ ในฐานะนักการตลาด คุณควรติดตามอะไรบ้าง มันสำคัญสำหรับธุรกิจของคุณอย่างไร? วันนี้ Talka Talka จะมาแนะนำเมตริกสำคัญๆ ที่ทุกบริษัทควรให้ความสนใจตามเป้าหมายของคุณ อย่างไรก็ตามเราจะพูดถึงเมตริกหลักๆ ที่สำคัญสำหรับ KPI ในการตั้งเป้าหมายและการติดตามความสำเร็จแคมเปญของคุณครับ
 

Social Media Metrics คืออะไร?

Social Media Metrics คืออะไร

เมตริก คืออะไร?

เมตริก โซเชียลมีเดีย เป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) ที่ช่วยวัดความสำเร็จและการมีส่วนร่วมของบัญชีโซเชียลมีเดีย เมตริกเหล่านี้สามารถใช้เพื่อติดตามประสิทธิภาพสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท และทำการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลักเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดของบริษัท เมตริกเหล่านี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม การเข้าถึง ผลกระทบ และความสำเร็จโดยรวมของกิจกรรมโซเชียลมีเดียซึ่งเมตริกต่างๆ บนโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเหมือนข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยวัดและวิเคราะห์ตัวตนของคุณบนโซเชียลมีเดีย วิธีที่ผู้คนมีส่วนร่วมกับเนื้อหาของคุณ ตลอดจนขอบเขตที่ข้อความทางการตลาดของคุณเดินทางไปถึง รวมถึงผลกระทบโดยรวมที่คุณสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ด้วยการเฝ้าติดตามเมตริกต่างๆ คุณจะเข้าใจได้ว่าสิ่งใดในกลยุทธ์การตลาดของคุณใช้ได้ผล และมีสิ่งใดที่ต้องปรับปรุงเพื่อให้คุณเห็นว่ากลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณทำงานได้ดีเพียงใด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณรับรู้จำนวนคนที่เห็นเนื้อหาของคุณ ไปจนถึงจำนวนเงินที่คุณได้รับจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งเมตริกต่างๆ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการปรับปรุงและการเติบโตอย่างต่อเนื่องสุดท้ายแล้ว เป้าหมายโซเชียลมีเดีย คือสิ่งที่กำหนดเมตริกของคุณ สำหรับทุกๆ เป้าหมาย คุณต้องมีเมตริกที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยตัดสินว่ากลยุทธ์ของคุณบรรลุเป้าหมายหรือไม่ ตัวอย่างเช่น เป้าหมายทางธุรกิจของคุณอาจเป็นการเพิ่ม Coversion ดังนั้น เป้าหมายโซเชียลมีเดียของคุณ ควรเป็นการเพิ่มอัตราการแปลงจากผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณผ่านโพสต์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของคุณ เมื่อคุณมีเป้าหมายในใจแล้วคุณจะสามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าเมตริกโซเชียลมีเดียใดบ้างที่จะเป็นตัววัดความสำเร็จ และกรอบเวลาใดที่จะต้องทำการวัดผล

 

ความสำคัญของ Social Media Metrics

ความสำคัญของ Social Media Metrics

ความสำคัญของ โซเชียลมีเดีย เมตริก

สื่อสังคมออนไลน์ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเรา มีอิทธิพลต่อวิธีการสื่อสาร แบ่งปันข้อมูล และการตัดสินใจ สำหรับธุรกิจและนักการตลาด แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมอบโอกาสพิเศษในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายและกระตุ้นการมีส่วนร่วมที่มีความหมาย อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการวัดผลและการวิเคราะห์ที่เหมาะสม คุณค่าและผลกระทบที่แท้จริงของความพยายามในโซเชียลมีเดียคงเป็นเรื่องยากที่จะทราบได้ นี่คือจุดที่เมตริกโซเชียลมีเดียที่เข้ามามีบทบาทในการให้ข้อมูลเชิงลึกอันล้ำค่าที่ช่วยให้คุณสามารถกำหนดและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมเพื่อความสำเร็จ

เมตริกต่างๆ คือสิ่งที่สามารถใช้พิสูจน์ว่ากลยุทธ์บนโซเชียลมีเดียของคุณทำงานได้ดีเพียงใด และท้ายที่สุดแล้วจะมีผลกระทบต่อธุรกิจโดยรวมของคุณหรือไม่ การมีเมตริกเหล่านี้ไม่เพียงแต่ให้โอกาสคุณในการแสดงผลงานของคุณต่อผู้บริหารเท่านั้น แต่การแสดงรายงานเมตริกโซเชียลมีเดียที่สอดคล้องกันอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับทีมโซเชียลของคุณ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มงบประมาณและการเข้าถึงทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น และสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด เมตริกจะแจ้งให้คุณทราบเกี่ยวกับสถานะของแบรนด์ 

เมตริกสื่อสังคมออนไลน์เป็นจุดข้อมูลเชิงปริมาณที่ช่วยวัดประสิทธิภาพสื่อสังคมออนไลน์ในแง่มุมต่างๆ ของแบรนด์ และให้ภาพรวมว่า บริษัททำได้ดีเพียงใดในการบรรลุเป้าหมายโซเชียลมีเดียและช่วยระบุจุดที่ต้องปรับปรุง อาทิ อัตราการมีส่วนร่วม การเข้าถึง การแสดงผล อัตราการคลิก (CTR) อัตราการแปลง (Conversion) การเติบโตของผู้ติดตาม และการวิเคราะห์ความคิดเห็น และอื่นๆ ซึ่งต่อไปเราจะพูดถึงความสำคัญในหลายประการของเมตริกบนโซเชียลมีเดียครับ
 

1. เมตริก : การวัดประสิทธิภาพและ ROI

เมตริกโซเชียลมีเดียเป็นวิธีที่เป็นรูปธรรมในการประเมินความสำเร็จของความพยายามในโซเชียลมีเดียของคุณ ด้วยการติดตามตัวชี้วัดต่างๆ เช่น อัตราการมีส่วนร่วม การเข้าถึง และการแสดงผล คุณสามารถวัดระดับความสนใจและการโต้ตอบที่เนื้อหาของคุณสร้างขึ้น เมตริกเหล่านี้ทำให้คุณสามารถประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญของคุณ ระบุประเภทเนื้อหาที่ได้รับการมีส่วนร่วมมากที่สุด และทำการตัดสินใจจากข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ของคุณ ยิ่งไปกว่านั้น การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI ของกิจกรรมโซเชียลมีเดียของคุณเป็นไปได้ด้วยการติดตามอัตราคอนเวอร์ชั่น อัตราการคลิก และรายได้ที่เกิดขึ้น

 

2. เมตริก : ช่วยให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม

การทำความเข้าใจผู้ชมของคุณเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปรับแต่งเนื้อหาและกลยุทธ์การสื่อสารของคุณ เมตริกโซเชียลมีเดียช่วยให้คุณได้รับข้อมูลเชิงลึก หรือ Insight เกี่ยวกับความชอบ ความสนใจ และพฤติกรรมของผู้ติดตามด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม การถูกใจ ความคิดเห็น และการแชร์ คุณจะสามารถระบุประเภทเนื้อหาที่โดนใจผู้ชมของคุณมากที่สุด ซึ่งช่วยให้คุณปรับแต่งกลยุทธ์เนื้อหา สร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและมีคุณค่ามากขึ้น และเสริมสร้างการเชื่อมต่อกับตลาดเป้าหมายของคุณ

 

3. เมตริก : การเปรียบเทียบและการวิเคราะห์คู่แข่ง

เมตริกโซเชียลมีเดียช่วยให้คุณเปรียบเทียบประสิทธิภาพของคุณกับมาตรฐานของอุตสาหกรรมและคู่แข่ง การเปรียบเทียบเมตริกของคุณกับธุรกิจหรือผู้นำในอุตสาหกรรมที่คล้ายคลึงกันจะช่วยให้คุณสามารถประเมินได้ว่าคุณทำได้ดีเพียงใดและควรปรับปรุงจุดใดบ้าง การตรวจสอบเมตริกของคู่แข่งยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับกลยุทธ์และยุทธวิธีของพวกเขา ช่วยให้คุณระบุโอกาสและวิธีปฏิบัติเพื่อการเป็นผู้นำในการแข่งขัน

 

4. เมตริก : การปรับและเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์

เมตริกโซเชียลมีเดียให้ข้อเสนอแนะที่ช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณอย่างต่อเนื่อง คุณสามารถติดตามผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในเนื้อหา เวลาโพสต์ แคมเปญโฆษณา และกลยุทธ์การมีส่วนร่วมได้ด้วยการเฝ้าติดตามเมตริกหลัก แนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนี้ช่วยให้คุณสามารถระบุแนวโน้มที่ประสบความสำเร็จ เพิ่มประสิทธิภาพในจุดที่ยังด้อยประสิทธิภาพด้วยการปรับแต่งกลยุทธ์ของคุณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

 

5. เมตริก : ยกระดับประสบการณ์และความภักดีของลูกค้า

เมตริกโซเชียลมีเดียมีมากกว่าตัวเลขและสถิติ เพราะมันยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเชิงคุณภาพเกี่ยวกับความรู้สึกและความพึงพอใจของลูกค้า เครื่องมือวิเคราะห์ความรู้สึกสามารถช่วยคุณวัดความรู้สึกโดยรวมของผู้ชมที่มีต่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือแคมเปญของคุณ คำติชมนี้สามารถใช้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า จัดการกับข้อกังวล และสร้างชุมชนที่ภักดีโดยมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามของคุณอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

6. เมตริก : ช่วยให้ทราบข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม

เมตริกสื่อสังคมออนไลน์นั้นนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรมของผู้ชม ด้วยการวิเคราะห์เมตริก เช่น การเติบโตของผู้ติดตาม อัตราการมีส่วนร่วม และข้อมูลประชากรของผู้ชม คุณจะได้รับความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่าผู้ชมของคุณคือใคร และเนื้อหาใดที่โดนใจพวกเขา ความรู้นี้สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างเนื้อหา การกำหนดเป้าหมาย และเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์โซเชียลมีเดียโดยรวมได้

 

16 โซเชียลมีเดีย เมตริก ที่สำคัญ ปี 2023

16 Social Media Metrics 2023
ยุคนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียถือเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา ธุรกิจต่างๆ จึงจำเป็นต้องติดตามเมตริกบนโซเชียลมีเดียอย่างใกล้ชิดเพื่อวัดความสำเร็จของแคมเปญการตลาด และชื่อเสียงของบริษัทโดยรวม ด้วยวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและอัลกอริทึมของมันจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่จะต้องติดตามข้อมูลล่าสุดว่าเมตริกโซเชียลใดที่ควรเฝ้าติดตามอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในส่วนต่อไป เราจะเจาะลึกลงไปถึง Metrics บนโซเชียลมีเดียที่ทุกธุรกิจควรคำนึงถึงในปี 2023 ครับ
 

1.  Reach (การเข้าถึง)

การเข้าถึง หมายถึงจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดหรือผู้ที่มีโอกาสเห็นหรือสัมผัสกับเนื้อหาของแบรนด์ การเข้าถึงคือการวัดจำนวนครั้งที่ผู้คนเห็นเนื้อหาหรือโฆษณาบนแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง เช่น Facebook หรือ Instagram เมตริกการเข้าถึงไม่จำเป็นต้องหมายความว่าผู้ใช้ทั้งหมดที่เห็นเนื้อหานั้นมีส่วนร่วมกับเนื้อหา แต่เมตริกนี้แสดงถึงโอกาสที่เป็นไปได้สำหรับการมีส่วนร่วม การเข้าถึงมักแสดงในรูปของการแสดงผล ซึ่งเป็นการนับจำนวนครั้งที่เนื้อหาหรือโฆษณาหนึ่งๆ แสดงต่อผู้ใช้บนแพลตฟอร์มนั้นๆ เป็นความคิดที่ดีที่จะตรวจสอบการเข้าถึงโดยเฉลี่ยของคุณ รวมถึงการเข้าถึงของโพสต์ หรือวิดีโอแต่ละรายการ ส่วนย่อยที่มีค่าของเมตริกนี้ คือการดูว่าเปอร์เซ็นต์การเข้าถึงของคุณประกอบด้วยผู้ติดตามและผู้ที่ไม่ใช่ผู้ติดตามเป็นสัดส่วนเท่าใด หากมีผู้ที่ไม่ใช่ผู้ติดตามเห็นเนื้อหาของคุณเป็นจำนวนมาก แสดงว่าการแบ่งปันหรือเนื้อหาของคุณทำงานได้ดีตามเกณฑ์ของอัลกอริทึมในแต่ละแพลตฟอร์ม

 

2. Impression  (จำนวนครั้งที่คนเห็น)

Impression หมายถึงจำนวนครั้งที่โฆษณาแบบดิสเพลย์หรือเนื้อหาทางการตลาดประเภทต่างๆ แสดงต่อผู้ใช้ การแสดงผลจะถูกบันทึกทุกครั้งที่ผู้ใช้ดูหรือเห็นโฆษณาหรือเนื้อหาทางการตลาด โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาจะคลิกที่โฆษณาหรือดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมหรือไม่ โดยรวมแล้ว Impression ถือเป็นหนึ่งในเมตริกหลักที่สำคัญเพื่อวัดการเปิดเผยและการเข้าถึงของแคมเปญโฆษณาหรือเนื้อหาทางการตลาดของบริษัท

3. Audience growth rate (อัตราการเติบโตของผู้ชม)

อัตราการเติบโตของผู้ชมหมายถึงอัตราที่ผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียของบริษัทเติบโตขึ้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ เป็นการวัดจำนวนผู้ติดตามหรือสมาชิกใหม่ที่บริษัทได้รับในช่วงเวลาที่กำหนด การติดตามอัตราการเติบโตของผู้ชมเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของบริษัท เมื่อเปรียบเทียบอัตราการเติบโตของผู้ชมในช่วงเวลาหนึ่ง บริษัทสามารถระบุได้ว่าความพยายามของตนได้ผลหรือไม่ และมีส่วนที่ต้องทำการปรับปรุงหรือไม่

อัตราการเติบโตของผู้ชมจะวัดจำนวนผู้ติดตามใหม่ที่แบรนด์ของคุณได้รับบนโซเชียลมีเดียภายในระยะเวลาหนึ่ง โดยวัดผู้ติดตามใหม่ของคุณเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ชมทั้งหมดของคุณ ดังนั้นเมื่อคุณเพิ่งเริ่มต้น การมีผู้ติดตามใหม่ 10 หรือ 100 คนในหนึ่งเดือนจะทำให้คุณมีอัตราการเติบโตสูง แต่เมื่อคุณมีผู้ชมจำนวนมากขึ้น คุณต้องมีผู้ติดตามใหม่เพิ่มขึ้นเช่นกันเพื่อรักษาโมเมนตัมนั้น ในการคำนวณอัตราการเติบโตของผู้ชม ให้ติดตามผู้ติดตามใหม่สุทธิของคุณ (ในแต่ละแพลตฟอร์ม) ในระยะเวลาการรายงาน จากนั้นหารจำนวนนั้นด้วยผู้ชมทั้งหมดของคุณ (ในแต่ละแพลตฟอร์ม) แล้วคูณด้วย 100 เพื่อให้ได้เปอร์เซ็นต์อัตราการเติบโตของผู้ชม
 

4. Engagement Rate (อัตราการมีส่วนร่วม)

อัตราการมีส่วนร่วม คือสิ่งที่วัดจำนวนการมีส่วนร่วม (reactions, comments, shares) ต่อเนื้อหาของคุณที่ได้รับเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ชม วิธีที่คุณกำหนด “ผู้ชม” อาจแตกต่างกันไป คุณอาจต้องการคำนวณการมีส่วนร่วมเทียบกับจำนวนผู้ติดตามของคุณ แต่จำไว้ว่าไม่ใช่ผู้ติดตามของคุณทุกคนที่จะมองเห็นโพสต์ นอกจากนี้ คุณอาจได้รับการมีส่วนร่วมจากผู้ที่ยังไม่ได้ติดตามคุณ ดังนั้นจึงมีหลายวิธีในการคำนวณการมีส่วนร่วมนี้ โดยรวมแล้ว Engagement Rate ถือเป็นแกนหลักของกลยุทธ์โซเชียลมีเดียทั้งหมดก็ว่าได้ เนื่องจากการปรับปรุงเมตริกนี้จะส่งผลดีต่อเมตริกโซเชียลมีเดียอื่นๆ ทั้งหมด ซึ่งวิธีคำนวณ Engagement Rate คือ ให้นำจำนวน Like, Comments, Shares ทั้งหมด / ผู้ติดตามทั้งหมด x 100 = เปอร์เซ็นต์อัตราการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ย 
 

5. Amplification Rate (อัตราความสนใจหรือความชอบใจ)

Amplification Rate หรืออัตราความสนใจหรือความชอบใจ คืออัตราส่วนของการแชร์ต่อโพสต์ต่อจำนวนผู้ติดตามทั้งหมด  หมายถึง “อัตราที่ผู้ติดตามของคุณใช้เนื้อหาของคุณและแบ่งปันผ่านเครือข่ายของพวกเขา” โดยพื้นฐานแล้ว ยิ่งอัตราความสนใจหรือความชอบใจของคุณสูงเท่าไร ผู้ติดตามของคุณก็ยิ่งขยายการเข้าถึงให้คุณมากขึ้นเท่านั้น ในการคำนวณ ให้หารจำนวนการแชร์ทั้งหมดของโพสต์ด้วยจำนวนผู้ติดตามทั้งหมดของคุณ แล้วคูณด้วย 100 เพื่อทราบ Amplification Rate ของคุณเป็นเปอร์เซ็นต์
 

6. Virality rate (อัตราการแชร์โพสต์เมื่อเทียบกับจำนวนการเห็นโพสต์)

อัตราการแชร์โพสต์เมื่อเทียบกับจำนวนการเห็นโพสต์นั้นคล้ายกับอัตราความสนใจหรือความชอบใจตรงการวัดปริมาณเนื้อหาของคุณที่ถูกแชร์ อย่างไรก็ตาม Virality rate จะคำนวณส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ของการแสดงผลแทนที่จะเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ติดตาม จำไว้ว่าทุกครั้งที่มีคนแชร์เนื้อหาของคุณ เนื้อหานั้นจะสร้างความประทับใจใหม่ๆ ผ่านผู้ชมของพวกเขา Virality rate นี้จึงเป็นตัวชี้วัดว่าเนื้อหาของคุณแพร่กระจายแบบทวีคูณอย่างไร ในการคำนวณให้หารจำนวนการแชร์ของโพสต์ด้วยปริมาณการแสดงผล คูณด้วย 100 เพื่อรับ Virality rate ของคุณเป็นเปอร์เซ็นต์
 

7. Video views (การดูวิดีโอ)

การดูวิดีโอ หมายถึงจำนวนครั้งที่ผู้คนเล่นหรือดูวิดีโอบนแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์หนึ่งๆ การดูวิดีโอสามารถใช้เป็นวิธีวัดการมีส่วนร่วมและความสนใจในวิดีโอหรือช่องใดช่องหนึ่ง ใช้เพื่อติดตามความนิยมของวิดีโอและการเข้าถึงในหมู่ผู้ชม หากคุณสร้างเนื้อหาวิดีโอ ในการวัดประสิทธิภาพของวีดีโอนั้นคุณจำเป็นต้องทราบว่ามีผู้ชมวีดีโอของคุณกี่คน โซเชียลเน็ตเวิร์กแต่ละเครือข่ายจะกำหนดสิ่งที่นับเป็น “การดู” แตกต่างกันเล็กน้อย แต่โดยปกติแล้ว แม้แต่เวลาในการรับชมเพียงไม่กี่วินาทีก็นับเป็น “การดู” แล้ว ดังนั้น จำนวนการดูวิดีโอจึงเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีโดยสังเขปว่ามีคนดูวิดีโอของคุณตั้งแต่เริ่มต้นวิดีโอของคุณกี่คน

 

8. Completion Rate  (อัตราการดูวิดีโอจนจบ)

Completion Rate มักหมายถึง อัตราของผู้คนที่ดูเนื้อหาวิดีโอของคุณจนจบ เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่าคุณกำลังสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพซึ่งเชื่อมโยงกับผู้ชมของคุณ อัตราการดูวิดีโอจนจบเป็นตัวสร้างคะแนนนิยมที่สำคัญสำหรับอัลกอริทึมโซเชียลมีเดียจำนวนมาก ดังนั้นมั้นจึงเป็นสิ่งที่ดีที่คุณควรมุ่งเน้นการปรับปรุงเนื้อหาวิดีโอเป็นอันดับต้นๆ  ซึ่งอัตราการดูวิดีโอจนจบนั้นสามารถคำนวณได้โดยการหารจำนวนผู้ที่ดำเนินการเสร็จสิ้นด้วยจำนวนผู้ที่เริ่มดำเนินการทั้งหมด อัตราความสำเร็จอาจเป็นเมตริกที่มีประโยชน์สำหรับการวัดการมีส่วนร่วมและพฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์หรือในแอปพลิเคชันของคุณ
 

9. CSAT (คะแนนความพึงพอใจของลูกค้า)

คะแนนความพึงพอใจของลูกค้าไม่ใช่แค่เวลาตอบกลับและอัตราการตอบกลับเท่านั้น แต่ CSAT (คะแนนความพึงพอใจของลูกค้า) นั้นเป็นเมตริกที่เป็นตัวชี้วัดว่า “ผู้คนมีความสุขกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเพียงใด” โดยปกติ คะแนน CSAT จะขึ้นอยู่กับคำถามที่ตรงไปตรงมา เช่น “คุณจะให้คะแนนระดับความพึงพอใจโดยรวมของคุณอย่างไร” ในกรณีนี้ จะใช้ในการวัดระดับความพึงพอใจต่อบริการลูกค้าโซเชียลมีเดียของคุณ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ต่างๆ มากมายจึงขอให้ผู้ใช้ให้คะแนนประสบการณ์ของคุณกับตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าหลังจากเสร็จสิ้น และนั่นคือวิธีที่คุณสามารถวัดได้เช่นกันโดยการสร้างแบบสำรวจหนึ่งคำถามที่ขอให้ลูกค้าของคุณให้คะแนนความพึงพอใจต่อการบริการลูกค้าของคุณ และส่งผ่านช่องทางโซเชียลเดียวกับที่ใช้สำหรับการโต้ตอบกับบริการ วิธีการคำนวณ คือ ให้รวมคะแนนทั้งหมดแล้วหารผลรวมด้วยจำนวนคำตอบ จากนั้นคูณด้วย 100 เพื่อรับคะแนน CSAT ของคุณเป็นเปอร์เซ็นต์
 

10. NPS : Net Promoter Score  (ความพึงพอใจและผูกพันของลูกค้าต่อองค์กร)

NPS หรือ Net Promoter Score เป็นเมตริกที่ใช้วัดระดับความภักดีของลูกค้า ซึ่งแตกต่างจาก CSAT เนื่องจาก NPS สามารถเป็นตัวชี้วัดที่คาดการณ์ความสัมพันธ์กับลูกค้าในอนาคตได้ดี โดยอ้างอิงจากคำถามที่ใช้วลีโดยเฉพาะเพียงคำถามเดียว เช่น “เป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่คุณจะแนะนำ [บริษัท/ผลิตภัณฑ์/บริการ] ของเราให้เพื่อนของคุณ”
 
ลูกค้าจะถูกขอให้ตอบในระดับ 0 ถึง 10 โดยลูกค้าแต่ละรายจะถูกจัดกลุ่มเป็น 1 ใน 3 ประเภท ได้แก่
 
Detractors : ช่วงคะแนน 0–6
Passives : ช่วงคะแนน 7–8
Promoters : ช่วงคะแนน 9–10
 
NPS มีความโดดเด่นในด้านการวัดความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงศักยภาพในการขายในอนาคต ซึ่งทำให้ NPS เป็นเมตริกที่มีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ได้จริงสำหรับองค์กรทุกขนาด ในการคำนวณ NPS ให้ลบจำนวนช่วงคะแนน Promoters ออกจากจำนวนช่วงคะแนน Detractors หารผลลัพธ์ด้วยจำนวนผู้ตอบทั้งหมดแล้วคูณด้วย 100 เพื่อให้ได้ Net Promoter Score ของคุณ คะแนน NPS ที่เป็นบวกจะบ่งชี้ว่ามีลูกค้าเต็มใจที่จะแนะนำบริษัทของคุณมากกว่าที่จะไม่แนะนำ อย่างไรก็ตาม แม้ว่า NPS จะเป็นเมตริกที่มีประโยชน์ในการติดตามความภักดีของลูกค้า แต่สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาร่วมกับคำติชมและเมตริกอื่นๆ ของลูกค้าเปฺ็นสำคัญด้วย
 

11.  CTR : Click through Rate (อัตราการคลิกต่อจำนวนการมองเห็น)

อัตราการคลิกต่อจำนวนการมองเห็น หรือ CTR คือความถี่ที่ผู้คนคลิกลิงก์ในโพสต์ของคุณเพื่อเข้าถึงเนื้อหาเพิ่มเติม ซึ่งอาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่บล็อกโพสต์ ไปจนถึงร้านค้าออนไลน์ของคุณ CTR ช่วยให้คุณทราบว่ามีกี่คนที่เห็นเนื้อหาโซเชียลของคุณและต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่าเนื้อหาโซเชียลของคุณส่งเสริมข้อเสนอของคุณได้ดีเพียงใด
 
โดยทั่วไป CTR เป็นเมตริกที่ใช้ในการโฆษณาและการตลาดออนไลน์เพื่อวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่คลิกลิงก์หรือโฆษณาเฉพาะจากจำนวนการแสดงผลหรือการดูทั้งหมดที่ได้รับ โดยทั่วไปจะใช้ CTR เพื่อประเมินประสิทธิภาพของโฆษณา แคมเปญอีเมล ผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา และองค์ประกอบอื่นๆ ที่คลิกได้
 
สูตรคำนวณอัตรา CTR มีดังนี้ :
 
CTR = (จำนวนคลิก / จำนวนการแสดงผล) * 100
 
ตัวอย่างเช่น หากโฆษณาได้รับการแสดงผล 1,000 ครั้งและทำให้เกิดการคลิก 50 ครั้ง อัตราการคลิกจะถูกคำนวณดังนี้
 
CTR = (50 / 1,000) * 100 = 5%
 
ดังนั้น อัตราการคลิกในสถานการณ์นี้คือ 5%
 
CTR จะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์และใช้เพื่อประเมินประสิทธิภาพและระดับการมีส่วนร่วมของโฆษณาหรือลิงก์ โดยทั่วไป CTR ที่สูงขึ้นแสดงว่าโฆษณาหรือลิงก์นั้นน่าดึงดูดและเกี่ยวข้องกับผู้ชมเป้าหมายมากกว่า โดยทั่วไปแล้ว CTR ที่สูงเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาของทุกแบรนด์ เพราะมันคือการบ่งบอกว่าโฆษณานั้นๆ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด ซึ่งอาจนำไปสู่อัตราการแปลงที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการกระทำหรือ Conversion ที่ต้องการอาจเกิดขึ้นในหน้า Landing Page หรือเว็บไซต์หลังจากการคลิก และ CTR ที่สูงไม่ได้รับประกันความสำเร็จในการบรรลุวัตถุประสงค์ของแคมเปญโดยรวมเสมอไป
 
สิ่งสำคัญที่ควรรู้ คือ ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อ CTR ได้แก่ ข้อความโฆษณา การออกแบบ ตำแหน่ง การกำหนดเป้าหมาย ความเกี่ยวข้อง และการแข่งขันในพื้นที่โฆษณา ซึ่งการตรวจสอบและปรับ CTR ให้เหมาะสมสามารถช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญและทำการตัดสินใจจากข้อมูลได้
 

12. Conversion Rate (อัตราการแปลง)

Conversion rate หมายถึงอัตราการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลที่นำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจซึ่งขึ้นอยู่กับการกำหนดเป้าหมายของแต่ละธุรกิจ Conversion rate คือตัวชี้วัดความถี่ที่เนื้อหาโซเชียลของคุณเริ่มต้นกระบวนการจนนำไปสู่เหตุการณ์การแปลงตามที่คุณต้องการให้ผู้ชมกระทำ เช่น การสมัครสมาชิก ดาวน์โหลด หรือการซื้อ นี่เป็นหนึ่งในมาตรวัดการตลาดโซเชียลมีเดียที่สำคัญที่สุด เพราะมันแสดงให้เห็นคุณค่าของเนื้อหาโซเชียลของคุณ
 
อัตราการแปลงเป็นเมตริกที่ใช้ในการตลาดและการโฆษณาเพื่อวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่ดำเนินการตามที่ต้องการหรือบรรลุเป้าหมายเฉพาะจากจำนวนผู้เข้าชมหรือผู้ใช้ทั้งหมด ช่วยประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดหรือเว็บไซต์ในแง่ของการบรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งสูตรที่ใช้คำนวณ Conversion Rate มีดังนี้ครับ
 
Conversion Rate = (จำนวนการแปลง / จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด) * 100
 
ตัวอย่างเช่น หากเว็บไซต์มีผู้เยี่ยมชม 1,000 คน และ 50 คนในนั้นทำการซื้อ การหาอัตรา Conversion สามารถคำนวณดังนี้
 
อัตราการแปลง = (50 / 1,000) * 100 = 5%
 
ดังนั้น อัตราการแปลงในสถานการณ์นี้คือ 5%
 
คุณสามารถติดตามอัตราการแปลงสำหรับการกระทำหรือเป้าหมายต่างๆ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์เฉพาะของแคมเปญหรือเว็บไซต์ เป้าหมายของ Conversion ทั่วไป ได้แก่ การซื้อ การกรอกแบบฟอร์ม การสมัครรับจดหมายข่าว การดาวน์โหลดไฟล์ หรือการกระทำใดก็ตามที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ของความพยายามทางการตลาดของคุณ
 
อย่างไรก็ตาม อัตราการแปลงอาจแตกต่างกันอย่างมากในอุตสาหกรรม แคมเปญ และเว็บไซต์ต่างๆ ปัจจัยต่างๆ เช่น คุณภาพของการเข้าชม ประสบการณ์ของผู้ใช้ ประสิทธิภาพของคำกระตุ้นการตัดสินใจ และความน่าดึงดูดใจของข้อเสนอ ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่ออัตราการแปลง ดังนัสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ คือ การตรวจสอบและปรับอัตราการแปลงให้เหมาะสมทั้งนี้เพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงสุดจากความพยายามทางการตลาด
 

13. Cost-per-click : CPC (ราคาต่อหนึ่งคลิก) 

ราคาต่อหนึ่งคลิกหรือ CPC คือ จำนวนเงินที่คุณจ่ายต่อการคลิกแต่ละครั้งบนโฆษณาโซเชียล การทราบมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้าสำหรับธุรกิจของคุณ หรือแม้กระทั่งมูลค่าการสั่งซื้อโดยเฉลี่ย จะช่วยให้คุณใส่ตัวเลขนี้ในบริบทที่สำคัญได้ มูลค่าตลอดอายุการใช้งานที่สูงขึ้นของลูกค้ารวมกับ Conversion Rate ที่สูง หมายความว่าคุณสามารถจ่ายต่อคลิกได้มากขึ้นเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมมายังเว็บไซต์ของคุณตั้งแต่แรก
 
ราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) คือรูปแบบการกำหนดราคาที่ใช้ในการโฆษณาออนไลน์ โดยผู้ลงโฆษณาจะจ่ายเงินเป็นจำนวนเฉพาะสำหรับการคลิกโฆษณาแต่ละครั้ง ในแคมเปญ CPC ผู้โฆษณาจะถูกเรียกเก็บเงินเมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาของตนเท่านั้น โดยไม่คำนึงว่าโฆษณานั้นได้รับการแสดงผลเป็นจำนวนเท่าใด โดยสูตรการคำนวณ CPC มีดังนี้ครับ
 
CPC = ต้นทุนรวมของแคมเปญโฆษณา / จำนวนคลิกทั้งหมด
 
ตัวอย่างเช่น หากผู้ลงโฆษณาใช้จ่าย 500 บาท ในแคมเปญที่สร้าง 1,000 คลิก CPC จะถูกคำนวณเป็น
 
CPC = 500 / 1,000 = 0.50
 
ดังนั้น ราคาต่อหนึ่งคลิกในสถานการณ์นี้คือ 0.50 บาท
 
อัตรา CPC อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น แพลตฟอร์มโฆษณา อุตสาหกรรม ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมาย รูปแบบโฆษณา การแข่งขัน และคุณภาพของแคมเปญโฆษณา แพลตฟอร์มยอดนิยมเช่น Google Ads และ Facebook Ads ใช้ CPC เป็นหนึ่งในรูปแบบการกำหนดราคา และผู้โฆษณาสามารถตั้งค่าการเสนอราคา CPC สูงสุดที่ต้องการหรือให้แพลตฟอร์มเพิ่มประสิทธิภาพการเสนอราคาตามงบประมาณและวัตถุประสงค์
 
CPC แตกต่างจาก CPM (ราคาต่อการแสดงผลพันครั้ง) ซึ่งผู้โฆษณาจ่ายสำหรับการแสดงผลมากกว่าการคลิก CPC สามารถเป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่เน้นประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากผู้โฆษณาจ่ายเฉพาะสำหรับการคลิกจริง และสามารถติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญของตนตามอัตราการคลิกผ่านและเมตริกการแปลง
 

14.  Cost per thousand impressions : CPM (ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง)

ราคาต่อการแสดงผลพันครั้งหรือ CPM เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณจ่ายสำหรับการแสดงผลโฆษณาโซเชียลมีเดียของคุณทุกๆ 1,000 ครั้ง โดยทั่วไป CPM นั้นเกี่ยวกับการดู ไม่ใช่การกระทำ เป็นเมตริกที่ใช้ในการโฆษณาเพื่อวัดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงการแสดงผลหรือการดูโฆษณาถึง 1,000 ครั้ง โดยเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายเพื่อแสดงโฆษณาต่อผู้ชมหรือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าหนึ่งพันคน
 
รูปแบบการกำหนดราคา CPM มักใช้ในการโฆษณาออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโฆษณาแบบดิสเพลย์ โฆษณาแบนเนอร์ และโฆษณาวิดีโอ  ซึ่งสูตรที่ใช้ในการคำนวณ CPM มีดังนี้ครับ
 
CPM = (ต้นทุนรวมของแคมเปญโฆษณา / จำนวนการแสดงผลทั้งหมด) * 1,000
 
ตัวอย่างเช่น หากผู้ลงโฆษณาใช้จ่าย 1,000 บาท ในแคมเปญที่ได้รับการแสดงผลทั้งหมด 100,000 ครั้ง CPM จะคำนวณเป็น
 
CPM = (1,000 / 100,000) * 1,000 = 10
 
ดังนั้น ราคาต่อการแสดงผลพันครั้งในสถานการณ์นี้คือ 10 บาท
 
เป็นที่น่าสังเกตว่าอัตรา CPM อาจแตกต่างกันอย่างมากโดยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ได้ เช่น แพลตฟอร์มโฆษณา ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมาย รูปแบบโฆษณา อุตสาหกรรม ตำแหน่งโฆษณา และความต้องการพื้นที่โฆษณาโดยรวม แพลตฟอร์ม และเครือข่ายการโฆษณาที่แตกต่างกันอาจมีโครงสร้างราคาและอัตรา CPM ที่แตกต่างกันไปได้
 

15. Social Share of Voice : SSoV (ส่วนแบ่งของเสียงในตลาดที่พูดถึงแบรนด์)

Social Share of Voice (SSoV) เป็นเมตริกที่ใช้ในการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อวัดการมองเห็นและการมีอยู่ของแบรนด์หรือบริษัทเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งภายในแพลตฟอร์มหรืออุตสาหกรรมที่เฉพาะเจาะจงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งช่วยกำหนดสัดส่วนของการสนทนาและการมีส่วนร่วมทางโซเชียลมีเดียที่แบรนด์ได้รับเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
 
SSoV คำนวณโดยการวิเคราะห์ส่วนแบ่งของการกล่าวถึง การมีส่วนร่วม หรือเมตริกที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่มาจากแบรนด์หรือบริษัท เปรียบเทียบกับการกล่าวถึงหรือการมีส่วนร่วมทั้งหมดในบริบทเดียวกัน
 
สูตรคำนวณ Social Share of Voice อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเมตริกและบริบทเฉพาะที่กำลังพิจารณา ต่อไปนี้ คือสูตรในการคำนวณครับ
 
SSoV = (การกล่าวถึงแบรนด์หรือการมีส่วนร่วม / การกล่าวถึงหรือการมีส่วนร่วมทั้งหมด) * 100
 
ตัวอย่างเช่น หากแบรนด์ได้รับการกล่าวถึง 500 ครั้งบนโซเชียลมีเดียภายในระยะเวลาที่กำหนด และการกล่าวถึงทั้งหมดสำหรับทุกแบรนด์ในอุตสาหกรรมนั้นคือ 2,500 ครั้ง ส่วนแบ่งทางสังคมของเสียงจะคำนวณเป็น:
 
SSoV = (500 / 2,500) * 100 = 20%
 
ดังนั้น Social Share of Voice ของแบรนด์ในกรณีนี้คือ 20%
 
SSoV เป็นเมตริกที่มีค่าสำหรับการทำความเข้าใจการมองเห็น อิทธิพล และตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ภายในภูมิทัศน์ของโซเชียลมีเดีย ช่วยให้นักการตลาดประเมินประสิทธิภาพของแบรนด์เมื่อเทียบกับคู่แข่งและระบุโอกาสในการปรับปรุง ด้วยการตรวจสอบ SSoV เมื่อเวลาผ่านไป นักการตลาดสามารถติดตามประสิทธิภาพของกลยุทธ์และแคมเปญโซเชียลมีเดียของพวกเขา และทำการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อปรับปรุงการแสดงตนในโซเชียลมีเดียของแบรนด์
 

16. Social sentiment (ความรู้สึกทางสังคม)

ความรู้สึกทางสังคม หมายถึงทัศนคติ ความคิดเห็น หรือน้ำเสียงทางอารมณ์โดยรวมที่บุคคลหรือสาธารณชนทั่วไปแสดงออกต่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ บริการ หรือหัวข้อบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และทำความเข้าใจความรู้สึกหรืออารมณ์ที่อยู่เบื้องหลังการสนทนา โพสต์ ความคิดเห็น และการกล่าวถึงโดยผู้ใช้โซเชียลมีเดีย
 
การวิเคราะห์ความรู้สึกทางสังคมนั้นใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ซึ่งเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งในหมวดหมู่ของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence และเทคนิคการเรียนรู้ของเครื่อง หรือ Machine Leraning เพื่อจัดหมวดหมู่และประเมินความรู้สึกของเนื้อหาสื่อสังคมออนไลน์ว่าเป็นบวก ลบ หรือเป็นกลาง ด้วยการวิเคราะห์ภาษา บริบท และอารมณ์ที่แสดงออกในโพสต์บนโซเชียลมีเดีย เครื่องมือวิเคราะห์ความรู้สึกสามารถกำหนดความรู้สึกโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ แคมเปญ หรือหัวข้อเฉพาะได้
 
ผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ความรู้สึกสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าแก่ธุรกิจและนักการตลาด ช่วยให้พวกเขาเข้าใจการรับรู้ของสาธารณชน ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า ระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตรวจสอบชื่อเสียงของแบรนด์ และทำการตัดสินใจจากข้อมูล บางกรณีการใช้งานทั่วไปสำหรับการวิเคราะห์ความรู้สึกทางสังคม ได้แก่
 
  • การจัดการชื่อเสียงของแบรนด์ : การตรวจสอบความรู้สึกทางสังคมช่วยติดตามและจัดการกับความรู้สึกเชิงลบหรือความไม่พอใจของลูกค้าได้ทันท่วงที ทำให้แบรนด์สามารถตอบสนองและดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ในเชิงบวก
  • การประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญ : การประเมินความรู้สึกทางสังคมรอบ ๆ แคมเปญการตลาดจะให้ข้อมูลเชิงลึกว่าแคมเปญนั้นสะท้อนกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีเพียงใดและอนุญาตให้มีการปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงหากจำเป็น
  • คำติชมผลิตภัณฑ์และข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า : การวิเคราะห์ความรู้สึกทางสังคมให้ข้อเสนอแนะที่มีค่าเกี่ยวกับความคิดเห็น ความชอบ และประสบการณ์ของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้าและตัดสินใจอย่างรอบรู้
  • การวิเคราะห์คู่แข่ง : การตรวจสอบความรู้สึกทางสังคมรอบ ๆ คู่แข่งช่วยให้ธุรกิจเข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนของข้อเสนอของคู่แข่ง และระบุโอกาสที่เป็นไปได้ในการสร้างความแตกต่าง
สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าการวิเคราะห์ความรู้สึกทางสังคมมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ความซับซ้อนของการตีความคำเสียดสีอย่างถูกต้อง ความรู้สึกที่ขึ้นกับบริบท และศักยภาพของข้อมูลที่มีอคติหรือทำให้เข้าใจผิด ดังนั้น การวิเคราะห์และตีความโดยมนุษย์จึงมักจำเป็นในการเสริมเครื่องมือวิเคราะห์ความรู้สึกอัตโนมัติ
 
ในท้ายที่สุดแล้ว การติดตามเมตริกโซเชียลมีเดียให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่า ช่วยประเมินประสิทธิภาพ ชี้นำกลยุทธ์ และทำให้สามารถปรับปรุงได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ธุรกิจและบุคคลทั่วไปสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพความพยายามของโซเชียลมีเดีย และบรรลุเป้าหมายในท้ายที่สุดในโลกที่ไม่หยุดนิ่งของโซเชียลมีเดีย
 
 
 
 
แหล่งที่มา :
 
 

บทความแนะนำ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *